การบดเมล็ดกาแฟให้เหมาะสมกับวิธีชงกาแฟของคุณ

“ การบดเมล็ดกาแฟ   มีความสำคัญต่อการชงกาแฟให้มีรสชาติทีดีและกลิ่นอันหอมกรุ่น ถ้าคุณอยากได้กาแฟที่โดนใจสักแก้ว คุณควรเริ่มจากการเลือกระดับการบดที่เหมาะสมกับวิธีการชงเสียก่อน เพราะระดับการบดมันมีผลต่อรสชาติกาแฟอย่างแน่นอน เราจึงมีแบ่งระดับการบดและวิธีที่ควรใช้ชงกาแฟ มาแนะนำดังนี้

  • บดหยาบ : ชงแบบ french press เพราะเป็นการชงกาแฟแบบแช่ที่กรองเอากากกาแฟออกจากน้ำด้วยการใช้ตะแกรง ดังนั้นถ้าบดละเอียดเกินไป จะทำให้เกิดตะกอนกาแฟที่หลุดลอดไปได้ง่ายเยอะขึ้น
  • บดกลาง : ชง Pour-over หรือการชงกาแฟแบบ Filter brewers โดยใช้กระดาษกรองใส่กาแฟ แล้วเติมน้ำร้อนลงกาแฟ
  • บดละเอียด : ชงแบบ moka pot เป็นการสกัดกาแฟโดยใช้เเรงดันจากความร้อน ที่ละเหยผ่านกาแฟ แต่เเรงดันจากไม่เยอะเท่าเครื่อง espresso ดังนั้นเราไม่ควรบดละเอียดมากเกินไป เพราะน้ำอาจไหลผ่านยาก
  • บดละเอียดมาก – ชงกาแฟโดย เครื่อง Espresso เป็นใช้แรงดัน ดันน้ำผ่านกาแฟ ซึ่งเป็นการใช้ปริมาณน้ำในการชงน้อยกว่าวิธีอื่น จึงใช้การบดละเอียดมากเพื่อให้น้ำผ่านกาแฟได้มากที่สุด

          แต่ทั้งนี้คุณเองก็สามารถปรับระดับการบด เพื่อให้ได้รสชาติกาแฟที่คุณพึงพอใจได้ หากต้องการปรับกาแฟให้รสชาติเข้มขึ้น ก็บดละเอียดเพราะจะทำให้ได้รสชาติที่เปรี้ยวน้อยลง มีความเข้มข้น มีความขมมากขึ้น เพราะกาแฟจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนและมีโอกาสสัมผัสกับน้ำมากขึ้น แต่ถ้าอยากได้รสชาติเปรี้ยวขึ้น และขมน้อยลง ก็ต้องบดอย่างหยาบ แค่ให้ความสำคัญกับบดเมล็ดกาแฟ ก็จะช่วยให้คุณสามารถรังสรรค์กาแฟแก้วที่โดนใจได้ง่ายดายขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้