ความแตกต่างของเมล็ดกาแฟ Arabica และ Robusta

โดยความแตกต่างของกาแฟ Arabica อราบิก้า กับ Robusta โรบัสต้า

แหล่งที่ปลูกกาแฟ 

อราบิก้า : โดยส่วนใหญ่จะปลูกบนพื้นที่สูง บนภูเขา บนดอย ซึ่งควรจะอยู่เหนือระดับน้ำทะเล มากกว่า 1,000+ เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ในประเทศไทยที่นิยมปลูกกาแฟอราบิก้า จึงเป็นแทบภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย น่าน แม่ฮ่องสอน ฯ

โรบัสต้า : สามารถปลูกบนพื้นที่ต่ำได้ เพราะสายพันธ์โรบัสต้ามีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ต่อสภาพอากาศได้ดี ทำให้สามารถปลูกได้ตั้งแต่ 200 - 800 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลได้ สำหรับในประเทศไทย จังหวัดที่นิยมปลูกกาแฟโรบัสต้า เช่น จ.ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี ฯ

ลักษณะเมล็ดกาแฟ

อราบิก้า : เมล็ดกาแฟหลังการคั่ว จะมีความเรียว เป็นวงรี มีแกนของเมล็ดกาแฟจะเป็นลักษณะตัว S และสีจะดูเข้มกว่า

โรบัสต้า : เมล็ดกาแฟหลังการคั่ว จะมีความกลม มีแกนของเมล็ดกาแฟจะเป็นลักษณะเส้นตรง และสีจะดูสดกว่า (ในการคั่วที่ระดับเท่ากัน)

(*แต่เดี๋ยวนี้เมล็ดโรบัสต้า ได้มีการพัฒนาสายพันธ์ขึ้น ทำให้ลักษณะเมล็ดค่อนข้างใกล้เคียงกับเมล็ดอราบิก้า)

คุณค่าทางสารอาหาร

อราบิก้า : ปริมาณคาเฟอีนในกาแฟอราบิก้า จะมีค่อยข้างต่ำ เฉลี่ยประมาณ 1.5% ต่อเมล็ด แต่มีระดับน้ำตาลค่อนข้างสูง และมีกรดไขมันดีในเมล็ดกาแฟสูง 

โรบัสต้า : ปริมาณคาเฟอีนในกาแฟโรบัสต้า จะสูงกว่ามาก เฉลี่ยประมาณ 3% ต่อเมล็ด (ประมาณ 2-3 เท่า) แต่ให้ระดับน้ำตาลต่ำ และกรดไขมันดีในเมล็ดกาแฟน้อยกว่า

รสชาติของกาแฟ

อราบิก้า : เมื่อเปรียบเทียบในระดับการคั่วเหมือนกัน รสชาติที่ได้จากเมล็ดกาแฟอราบิก้า จะให้รสชาติที่นุ่มลึก และมีความหวานมากกว่า

โรบัสต้า : ส่วนรสชาติที่ได้จากเมล็ดกาแฟโรบัสต้า จะให้รสชาติที่เข้ม หนักแน่นมากกว่า และจะติดรสเปรี้ยวด้วย 

 

ตารางเปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างเมล็ดกาแฟ Arabica vs Robusta

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้