About Coffee

ขั้นตอนกระบวนการผลิตกาแฟตั้งแต่การปลูก การเก็บเกี่ยว การสีกาแฟ การคั่วกาแฟ และการชงกาแฟ จนออกมาเป็นเครื่องดื่ม

อุณหภูมิน้ำกี่องศา ที่เหมาะสำหรับการดริปกาแฟ ... การชงกาแฟดริป ซึ่งเป็นการชงผ่านตัวกรอง (กระดาษกรอง) สิ่งหนึ่งที่สำคัญ ก็คือ น้ำร้อน ซึ่งบางที่เราก็ไม่ค่อยได้ใส่ใจเรื่องเล็กๆน้อยๆนี้ แต่ปัจจัยนี้ค่อนข้างมีความสำคัญกับการชงแบบนี้

ระดับการคั่วกาแฟ หรือเมล็ดกาแฟ มีความแตกต่างกัน โดยส่วนใหญ่จะแบ่ง 3 ระดับ คือ คั่วอ่อน คั่วกลาง และคั่วเข้ม ซึ่งให้รสชาติกาแฟ และจุดประสงค์ของการนำไปชงเมนูกาแฟ ให้เหมาะกับสมกับเครื่องดื่ม ก็แตกต่างกัน มาดูระดับการคั่วของเรา ในแบบโรงคั่วกาแฟแห่งสยาม

สายพันธ์ุกาแฟในโลก มีอยู่ 2 สายพันธ์ุ หลักๆ คือ อราบิก้า (Arabica) และโรบัสต้า (Robusta) คอกาแฟ ทราบหรือไม่ว่า สองสายพันธ์ุนี้ มีความแตกต่างกัน ได้แก่ ลักษณะของเมล็ดกาแฟ รสชาติกาแฟ แหล่งที่ปลูก ปริมาณคาเฟอีน ฯ

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ทำมาจากเมล็ดซึ่งได้จากต้นกาแฟ หรือที่มักเรียกว่า เมล็ดกาแฟคั่ว มีการปลูกกาแฟมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก  และในปัจจุบันกาแฟได้กลายเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดด้วย ไปดูมีสรรพคุณของกาแฟที่คอกาแฟต้องร้องว๊าววววววว....กันเลย

กาแฟดอยช้าง เป็นกาแฟที่มีความนุ่ม สมูท ทำให้ดื่มแล้วชุ่มคอ กลมกล่อม รสชาติ มีความเปรี้ยว-หวาน (จากความเป็นผลไม้) ปริมาณคาเฟอีนไม่สูง และให้สัมผัสหลังการดื่มที่ดี

การบดเมล็ดกาแฟ มีความสำคัญต่อการชงกาแฟให้มีรสชาติทีดีและกลิ่นอันหอมกรุ่น ถ้าคุณอยากได้กาแฟที่โดนใจสักแก้ว คุณควรเริ่มจากการเลือกระดับการบดที่เหมาะสมกับวิธีการชงเสียก่อน เพราะระดับการบดมันมีผลต่อรสชาติกาแฟอย่างแน่นอน เราจึงมีแบ่งระดับการบดและวิธีที่ควรใช้ชงกาแฟ มาแนะนำดังนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้